CHƯƠNG TRÌNH STEAM

STEAM (viết tắt của Science, Technology, Engineering, Art, và Math) là chương trình giảng dạy dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học, giúp học sinh hiểu được sự liên quan giữa các khối kiến thức và có thể vận dụng tốt vào thực tế.Nghiên cứu cho thấy có mối quan hệ tích cực giữa những trải nghiệm STEAM từ bậc mầm non và thành công ở trường trong tương lai.

Nghe qua tên gọi thì những chủ đề này có vẻ hóc búa và phức tạp đối vớ trẻ nhỏ, điều này có vẻ đúng vì trẻ có thể chưa sẵn sàng để tiếp cận những khái niệm mang tính học thuật. Thế nhưng, những trải nghiệm STEAM ngay từ lứa tuổi mầm non sẽ giúp tạo nền tảng vững chắc cho việc học sau này của trẻ. Nghiên cứu cho thấy, có một mối quan hệ tích cực giữa những trải nghiệm STEAM sớm và thành công ở trường và sự nghiệp trong tương lai.

Và cách tiếp cận STEAM thông qua những hoạt động hay dự án vui chơi hằng ngày khi trẻ được khám phá, thỏa sức trí tưởng tượng và thử những điều mới mẻ sẽ giúp cho những việc học STEAM trở nên thú vị hơn bao giờ hết.

Vậy STEAM là gì? Đối với trẻ nhỏ:

Science (Khoa học) khuyến khích và gợi mở trẻ quan sát những sự việc hay hiện tượng thực tế xảy ra xung quanh, đặt và trả lời các câu hỏi, thực hiện các thí nghiệm đơn giản và thảo luận.

Technology (Công nghệ) là việc sử dụng những công cụ đơn giản như bút sáp hay thước kẻ, hay cả những thiết bị phức tạp hơn như kính hiển vi hay máy tính

Engineering (Kỹ thuật) là việc áp dụng khoa học, toán học và công nghệ để giải quyết các vấn đề.

Arts (Nghệ thuật) khuyến khích sự sáng tạo không chỉ trong những môn học về mỹ thuật và còn cả trong cuộc sống, đồng thời giúp trẻ thể hiện hay trình bày những ý tưởng và khái niệm của mình cho người khác theo cách riêng mà trẻ cho là hiệu quả nhất.

Toán học là việc làm quen số lượng và hoạt động, đo lường, mô hình, hình học và ý nghĩa không gian

Học tập STEAM có thể bắt đầu từ sớm vì trẻ có khả năng nắm bắt những khái niệm cơ bản của những lĩnh vực này. Nhưng STEAM không phải là việc giới thiệu Flashcards cho trẻ sơ sinh hoặc dạy trẻ trước tuổi lên ba về phương trình. STEAM là những điều thực tiễn mà trẻ em làm hàng ngày. Do đó, trẻ có thể ứng dụng những kỹ năng mà trẻ học được khi tiếp cận với STEAM vào trong đời sống và sinh hoạt hằng ngày của trẻ.

Học tập STEAM bao gồm nghiên cứu về hình khối, xây dựng pháo đài từ hộp các tông, chơi trò chơi “cửa hàng tạp hóa”, rót chất lỏng vào các vật liệu khác, làm đầy và làm rỗng các thùng chứa các kích thước khác nhau, và pha màu để tạo ra màu sắc mới. Và đó mới chỉ là một vài ví dụ. Nhiều hoạt động hàng ngày của trẻ em sử dụng kỹ năng STEAM, ngay cả khi ta không thường nghĩ về chúng theo cách đó.

Khi trẻ vui chơi, chúng khám phá và xây dựng các kỹ năng và lý thuyết về thế giới.

Khi trẻ nhỏ quan sát môi trường, chúng trải nghiệm sự hài lòng có thể đến từ sự tìm tòi, khám phá và giải quyết các vấn đề.

Người lớn có thể thúc đẩy sự phát triển kỹ năng STEAM của trẻ bằng cách cung cấp cơ hội học tập và tài liệu hỗ trợ tìm tòi và khám phá. Bởi vì các hoạt động STEAM là dựa trên cơ sở tương tác và khám phá, chúng cung cấp nhiều cơ hội cho trẻ học song ngữ tham gia một cách tích cực.

Tại Mầm non Song ngữ ICA: Trẻ được tiếp cận STEAM thông qua dự án được triển khai các ngày trong tuần và tích hợp với chương trình mầm non theo chủ điểm của tháng/ tuần. Vì thế những kỹ năng, hay kiến thức mà trẻ tiếp nhận sẽ được bổ sung và trở nên hiện thực sống động hơn qua những Dự án STEAM vô cùng thú vị và hấp dẫn.

Ngoài ra, việc học theo dự án (Project-based Learning) và thành từng nhóm nhỏ, trẻ được có cơ hội trao đổi ý tưởng với bạn bè, thực tập kỹ năng lắng nghe và phối hợp cùng nhau giải quyết vấn đề, giải quyết xung đột hay tiếp nhận và tôn trọng sự khác biệt của nhau; điều này rất hữu ích cho việc phát triển kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm của trẻ.

 

Những kỹ năng trẻ xây dựng được qua chương trình STEAM của ICA:

  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng xã hội
  • Xây dựng chức năng điều hành của não bộ
  • Hình thành Tư duy Logic
  • Tư duy Sáng tạo

 

Thông qua trải nghiệm STEAM thực tế, các giáo viên hướng cho trẻ phát triển và thử nghiệm các giả thuyết, trẻ đóng vai trò là cá nhân tìm tòi, đưa ra những lời giải đáp cho các thắc mắc của bản thân. Nhờ các hoạt động này, trẻ xây dựng được sự tự tin và niềm yêu thích học tập.

Các bài học hằng ngày cũng được xây dựng xung quanh các nguyên lý của STEAM. Đội ngũ giáo viên tận tụy của ICA sẽ hướng dẫn học sinh cách áp dụng phương pháp khoa học vào các câu hỏi hàng ngày, khai mở khả năng giải quyết các vấn đề một cách sáng tạo và khám phá thế giới xung quanh ở trẻ.

Đặc biệt, trẻ ở lớp song ngữ của ICA sẽ tiếp cận các hoạt động STEAM bằng tiếng Anh do giáo viên nước ngoài phụ trách. Việc sử dụng tiếng Anh trong trong những dự án về STEAM giúp trẻ phát triển thêm vốn từ vựng về các chủ đề học thuật, giúp con dễ dàng hòa nhập vào môi trường học tập quốc tế/song ngữ trong tương lai.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *